Hàng hóa ùn ứ tại cảng Mỹ do cuộc đình công lớn

Cuộc đình công của các công nhân tại cảng Mỹ đã bước sang ngày thứ 3, dẫn đến hàng loạt tàu container phải xếp hàng dài tại các hải cảng lớn của Mỹ. Cuộc đình công cảng biển Bờ Đông và Bờ Vịnh đã và đang làm tắc nghẽn dòng chảy của nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu của Mỹ. Hiện tại có ít nhất 45 tàu không thể dỡ hàng, phải neo đậu tại các cảng miền đông khi cuộc đình công ảnh hướng đến 36 cảng, gây lo ngại cho tình trạng gián đoạn nguồn cung hàng hóa vì nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu được thông quan ở cảng từ bang Maine đến bang Texas. Một loạt hàng hóa nhập khẩu vào Mỹ bị ảnh hương nặng, đặc biệt là chuối, bia, rươu vang và các đồ nội thất, quần áo, đồ gia dụng, linh kiện,… Ở chiều ngược lại, dòng chảy xuất khẩu hàng hóa của Mỹ qua các cảng cũng bị gián đoạn, làm tổn hại đến doanh số của các nhà xuất khẩu.

 

 

Cuộc đình công nước Mỹ
Cuộc đình công nước Mỹ

 

Bất đồng về mức tăng lương là nguồn cơn dẫn đến cuộc đình công trên diện rộng ở các cảng biển Mỹ. Hai bên, gồm: Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế – đại diện cho hàng chục ngàn công nhân bốc dỡ và người lao động tại các cảng, và Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) – đại diện cho các hãng vận tải biển và nhà khai thác cảng, vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về tăng lương. Do khoảng một nửa lượng hàng nhập khẩu qua đường biển của Mỹ đi qua các cảng đang đình công, nên người tiêu dùng có thể lại phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng cao và thiếu hụt nguồn cung.

 

Các sản phẩm được liệt kê như: Nông sản: đứng đầu danh sách bị ảnh hưởng: Măc dù tác động của cuộc đình công sẽ lan rộng khắp nước Mỹ, nhưng sự giá đoạn này không bất ngờ như trong đại dịch. Các cuộc đình công gây ra sự gián đoạn, mang tính cảnh báo. Và người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ chứng kiến tình trạng thiếu hụt và chậm trễ đối với mặt hàng chuối bởi 3/4 lượng chuối thông quan tại các cảng do Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế xử lý. Hải sản: Các sản phẩm dễ hỏng như cá tuyết từ Iceland hoặc Canada, tôm từ Thái Lan và Ecuador không dễ vận chuyển bằng tàu hỏa vì chúng cần được làm lạnh. Đồ điện tử: Điện thoại di động và máy tính từ các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia và Thái Lan, được định tuyến nhập khẩu vào Mỹ qua các cảng biển ở Bờ Đông. Dược phẩm: Mặc dù những mặt hàng này dễ vận chuyển bằng đường hàng không hơn, nhưng người tiêu dùng vẫn có thể đối mặt với tình trạng thiếu thuốc nếu các cuộc đàm phán giữa Hiệp hội Bốc dỡ hàng hóa Quốc tế và Liên minh Hàng hải Mỹ không thể giải quyết được vấn đề trong vòng một tháng. Ô tô và phụ tùng ô tô: Ô tô châu Âu và phụ tùng ô tô nhập khẩu vào Mỹ bị ảnh hưởng bởi chúng thường đi qua các cảng ở Bờ Đông và Bờ Vịnh. Đặc biệt, cảng Baltimore (bang Maryland) dẫn đầu nước Mỹ về xử lý các lô hàng ô tô nhập khẩu. Phụ tùng máy móc: Theo S&P Global Market Intelligence, các cảng ở Bờ Đông vượt trội hơn các cảng khác ở Mỹ về xử lý các lô hàng máy móc, thép chế tạo và dụng cụ chính xác. Cuộc đình công xảy ra, đang áp lực nặng nề lên nền kinh tế nước Mỹ và gây ảnh hưởng đến các nước trên thế giới. Song, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố không sử dụng quyền hạn liên bang để ngăn chặn cuộc đình công, thúc giục những chủ cảng sớm đưa ra phương án để đạt thỏa thuận với công nhân.

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply